1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Lòng tin - Ngọn đuốc soi đường cho Thể chế

21/04/2020
Lòng tin có được là khi ta đặt niềm tin vào một người, một sự vật, sự việc nào đó. Nó là một trải nghiệm cần thiết cho mọi mối quan hệ và đảm bảo sự vận hành trơn tru của xã hội. Lòng tin có thể tự sinh ra và tự mất đi, nhưng lòng tin không dễ để có được nó. Đôi khi chúng ta mất cả đời, nhưng vẫn chưa có được cái gọi là "Lòng tin".

Để có được lòng tin là không hề đơn giản, nhưng giữ được nó càng khó khăn, bởi nó phụ thuộc vào cách mà chúng ta có được nó và cách, mà chúng ta giữ gìn nó. Sau một quá trình khởi động cuộc chiến chống tham nhũng, giờ này có thể nói rằng “kỷ cương của đất nước đã được lập lại”, niềm tin mà nhân dân đặt vào Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã được “phục hồi”. Thông qua cuộc chiến chống đại dịch Covid 19, niềm tin đó tiếp tục được vun đắp và tích lũy.

Đã qua cái thời khen thưởng, bổ nhiệm cán bộ vì có thành tích "che giấu được tội lỗi của mình". Một thời gian dài, ở đâu đó trên đất nước, luật pháp "bị đốt thành tro" rồi xả dưới vòi nước, cho chảy đi theo đường nước thải, như vụ việc Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Vụ Công ty Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu, dẫn đến hai đời Bộ Trưởng phải vào vòng lao lý; Hay như vụ đánh bạc nghìn tỷ xuyên biên giới, qua mạng internet, làm lộ ra những tướng lĩnh vì lợi ích mà đánh đổi bao công sức, đã cống hiến cho tổ quốc. Không thể để tiếp diễn hiện tượng của những Tập đoàn, mà khi nhắc đến tên, vô số các công trình sai phạm trên mọi miền của tổ quốc, lại hiện ra trước mắt. Không nên tiếp tục tình trạng miễn nhiệm chức vụ với những đồng chí, nguyên là cán bộ đã về hưu, bởi đó là việc làm muộn màng, xử lý sau hệ lụy và nhân dân đã phải “nặng gánh” vì hậu quả mà nó để lại.

Đơn cử như vụ án “Đường Nhuệ” ở Thái Bình, với các thành tích như: Thâu tóm đấu giá các khu đất đẹp trong tỉnh Thái Bình; "Thu phế" trên cơ thể những người đã chết; Đánh vỡ hàm người dân trọng trụ sở Công an phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình; Đòi nợ thuê, lộng hành, coi thường vương pháp, đang được báo chí nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua. Vậy ai đã dung túng cho những việc làm “trái đạo lý” đó? Hay vụ việc của anh Nguyễn Cảnh Tâm sinh năm 1972, ngụ tại khối 10, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, bỏ tiền của mình ra mua đất, nhưng rồi phải vào tù vì có người đến "cướp đất". Vụ việc được báo Pháp luật Việt Nam đăng tải ngày 16/4/2020, với tiêu đề (Kỳ án “bán đất không kèm nhà”: Phá dỡ nhà cũ trên đất đã mua mà bị… phạt tù). Liệu có hay không việc “bẻ cong” luật pháp ở vụ án trên? Mới đây nhất là vụ việc Tổng cục Hải quan cho phép các doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu gạo vào 0 giờ, ngày 12/4/2020. Chỉ sau 3 giờ đồng hồ, thủ tục khai hải quan của 400.000 tấn gạo xuất khẩu đã xong, trong lúc toàn dân đang say giấc nồng. Nó đã "cướp" đi cơ hội kinh doanh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo khác. Đây là một cuộc chơi thiếu sự công bằng. Ở vụ việc này có hay không một "bàn tay vô hình", lần mò, tìm kiếm lợi ích trong đêm tối?

Từ những vụ việc trên cho thấy một điều: Khi "thế lực đen" đã đủ sức làm mờ đi luật pháp, thì cơ quan thực thi pháp luật sẽ là công cụ, là “tay sai” cho những kẻ lộng hành. Hay nói theo ngôn ngữ thời chiến là "hoạt động hai mang", bởi ngoài hưởng lương từ tiền thuế do nhân dân đóng góp, họ còn được hưởng thành quả vì đã có công duy trì sự tồn tại của "thế lực đen" đó. Cũng chính họ đã làm tổn thương lòng tin của nhân dân, làm luật pháp phải "chạy vòng vèo" đến khi mỏi mệt mà tự "gục ngã", là tác nhân đẩy mâu thuẫn trong xã hội lên cao, tạo cơ hội cho những "con mọt" đục khoét nền móng của thể chế, tích tụ nguy cơ đổ vỡ chế độ trong tương lai.

Tháng 6/2019, trong cuộc bỏ phiếu bầu Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Việt Nam đã đạt số phiếu 192/193. Đây là thành quả, công sức của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, đã tạo được niềm tin với bạn bè quốc tế, từ những hành động cụ thể như cuộc chiến chống tham nhũng; Những ý kiến thiết thực của Việt Nam trong các diễn đàn đa phương; Những đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam, trước các vấn đề hệ trọng của quốc tế. Gần đây nhất là cuộc chiến chống đại dịch Covid 19, Chính phủ đã cho thấy sức mạnh của mình khi đất nước lâm nguy, với những hành động quyết liệt, cụ thể khi phải đối mặt trước tính mạng và sức khỏe của nhân dân. Song hành theo đó là những khẩu ngữ “Chống dịch như chống giặc; Tình dân tộc, nghĩa đồng bào; Trong cuộc chiến này, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau; Hãy ngồi yên khi tổ quốc cần bạn ngồi yên…”.

Đó là do Đảng vì nhân dân và khối đại đoàn kết được toàn dân ủng hộ, tạo sức mạnh cho chúng ta vững vàng trong trận chiến. Suốt diễn biến của đại dịch, cho thấy mỗi người dân đã thực sự là một chiến sĩ thầm lặng. Họ lắng nghe và làm theo chỉ đạo của Chính phủ, họ may khẩu trang tặng cho mọi người, họ chung sức ủng hộ để cho ra những cây ATM gạo, phát miễn phí cho những ai có nhu cầu, được cả thế giới đồng tình, khen ngợi. Lòng hảo tâm của nhân dân Việt Nam đã trải dài đến mọi hang cùng ngõ hẻm của đất nước. Sức mạnh đó tiếp tục đưa Việt Nam lên một nấc thang mới, khi kết quả khảo sát được tổ chức nghiên cứu Dalia, tổng hợp từ 45 quốc gia, về mức độ hài lòng của người dân với phản ứng của Chính phủ trong đại dịch, Việt Nam có độ hài lòng 62%, là tỷ lệ cao nhất thế giới.

Thời điểm hiện nay, ngọn đèn của Đảng đã đủ sức mạnh, soi sáng cho tất cả những ai đang đi trên con đường mang tên Việt Nam. Bởi trong “nguy” có “cơ”. Niềm tin, sự đồng lòng đã làm nên những chiến tích vẻ vang, đáng tự hào. Vì vậy, chúng ta phải tạo thêm sức mạnh, kết nối chặt chẽ hơn tinh thần đoàn kết của nhân dân, dọn sạch dần những đám "gai sậy" còn tồn tại trong hệ thống chính trị, chuẩn bị cho những vận hội mới, đang ở phía trước./.

Vũ Chiến/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/long-tin-ngon-duoc-soi-duong-cho-the-che.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)