1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Thanh Hóa: Như Thanh với ''Ý Đảng, lòng Dân'' trong cuộc sống hôm nay

16/08/2020
Nhân dịp ĐH Đại biểu Đảng bộ huyện Như Thanh lần thứ XXIII Nhiệm kỳ 2020- 2025, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Ông Đinh Xuân Hướng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh đôi nét về tình hình Kinh tế - Xã hội của địa phương trong nhiệm kỳ qua và mục tiêu Kinh tế - Xã hội huyện trong 5 năm tới. Phấn đấu đến năm 2025, huyện Như Thanh trở thành huyện nằm trong tốp đầu về nông thôn mới (NTM) các huyện miền núi Thanh Hóa.

Ông Đinh Xuân Hướng- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

PV:Thưa ông, xin Ông cho biết trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện nhà đã giành được những kết quả như thế nào trên các lĩnh vực đời sống Kinh tế - Xã hội của địa phương?

Ông Đinh Xuân Hướng: Trước hết tôi rất vui mừng và cảm ơn tới các cơ quan truyền thông, báo chí đã quan tâm đến Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Như Thanh trước thềm Đại hội. Những quan điểm, chủ trương và những kết quả đạt được cho đến bài học và nguyên nhân chúng tôi đã có dịp trình bày trước ĐH Đảng bộ huyện Như Thanh lần thứ XXIII này. Đây là dịp sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân có ý nghĩa sâu sắc tác động đến toàn bộ đời sống xã hội của địa phương. Trước hết phải đánh giá đúng mức về vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành có hiệu quả của Chính quyền các cấp ở địa phương.

Nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua: Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình đề án, kế hoạch... phối hợp  thực tiễn với cuộc sống. Kết quả có 27/28 chỉ tiêu đề ra đã đạt và vượt, có lĩnh vực đã trở thành điểm sáng trong các huyện miền núi của tỉnh. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Huyện đã chủ động duy trì tốc độ tăng trưởng cao, thực hiện chuyển dịch cơ cấu đúng hướng đạt giá trị sản xuất bình quân hàng năm 16,64% (tăng 0,14%) so với nhiệm kỳ trước. Quy mô giá trị sản xuất năm 2020 đạt 5.730 tỷ đồng tăng gấp 2,2 lần so với năm 2015. Đến hết năm 2020 thu nhập bình quân đầu người ước đạt 37,26 triệu đồng tăng 15,26 triệu đồng/người so với 2015 vượt 6,5% so với mục tiêu Nghị quyết ĐH đề ra. Do chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng đã tác động có hiệu quả về quy mô, giá trị sản xuất và tỷ trọng trên các lĩnh vực kinh tế. Năm 2020 giá trị sản xuất ngành nông lâm nghiệp toàn huyện ước đạt 1.215 tỷ đồng (tăng 44,5% so với 2015). Nhìn chung trên các khâu trồng trọt, chăn nuôi nuôi trồng thủy sản, trồng cây lâm nghiệp, tích tụ ruộng đất đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Như Thanh là huyện miền núi kinh tế hộ nông dân chủ yếu dựa vào vườn đồi nên đầu tư nuôi trồng phát triển kinh tế tang trại, giá trị là một trong đòi hỏi có sự tính toán đầu tư “trồng cây gì, nuôi con gì” mà thị trường cần. Với phương châm làm giàu trên quê hương với những tấm gương, mô hình kinh tế giỏi, các xã trong huyện được lãnh đạo Ban Thường vụ huyện ủy đặc biệt quan tâm. Chúng tôi coi đây là những hạt nhân cho phong trào thúc đẩy xây dựng nông thôn mới giảm nghèo nhanh, bền vững. Toàn huyện đã chuyển đổi 1.824,7 ha đất trồng cây hiệu quả thấp sang trồng cây hiệu quả cao. Ngoài thâm canh trồng lúa, mía nguyên liệu chủ trương xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị đang được nhân rộng như: trồng đào cảnh, ớt xuất khẩu ở Xuân Du, trồng riềng, nghệ vàng ở Cán Khê, trồng cây ăn quả có múi và dong riềng ở Yên Lạc, nấm mộc nhĩ ở Yên Thọ và các mô hình chăn nuôi con đặc sản như lợn cỏ, ong mật, dê núi đang được phát triển nhân rộng. Từ phát triển mạnh mẽ trang trại, gia trại và mở rộng kinh doanh đa ngành nghề đến nay thị trường nông thôn trong huyện đã trở nên phong phú về hàng hóa, chất lượng ngày càng đáp ứng nhu cầu người sự dụng. Năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo đã chiếm trong huyện ở ngưỡng bình quân 22,2%, đến cuối 2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%. Đây là kết quả đáng khích lệ, sự gặp gỡ giao thoa “Ý Đảng lòng Dân” trên mặt trân phát triển kinh tế xã hội ở Như Thanh.

PV:Vậy mục tiêu đến năm 2025, huyện Như Thanh trở thành huyện nông thôn mới có thành hiện thực?

Ông Đinh Xuân Hướng:  Phấn đấu trở thành Huyện được Trung ương công nhận là đơn vị tốp đầu về đích NTM thuộc các huyện miền núi của tỉnh là một vinh dự lớn. Tuy nhiên để đạt được kết quả đó phải xuất phát từ ý chí của Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong toàn Huyện. Trước hết phải xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững khối đoàn kết thống nhất, tiếp tục đổi mới tư duy và phương thức lãnh đạo nâng cao trách nhiệm, huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân, toàn diện. Phấn đấu hoàn thành 2 chương trình trọng tâm đó là: xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao và thích ứng mọi thời tiết khí hậu, triển khai có hiệu quả chương trình du lịch, phấn đấu đến năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, chuyên nghiệp và là trọng điểm du lịch sinh thái của tỉnh. Đẩy mạnh 03 khâu đột phá, tái cơ cấu nông nghiệp, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ và tiếp tục nâng cao công tác quy hoạch đào tạo sử dụng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Du lịch hồ Bến En huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

Trò chuyện với Chủ tịch huyện Như Thanh tôi chợt nhớ câu nói dí dỏm của Đ/c Bí thư Huyện ủy Trần Văn Tuấn khi nói về xây dựng nông thôn mới của huyện nhà: “Xây dựng NTM ở miền núi khác xa với các huyện miền xuôi, chỉ nói bê tông hóa đường liên thôn, liên xã Như Thanh đã có gần 700km hơn cả chiều dài con đường từ trung tâm Tp. Thanh Hóa vào Đà Nẵng”. Thiết nghĩ sự phát triển và thành công trên quê hương Như Thanh đang ngày càng hiện hữu chân thực.

Xin cảm ơn ông./.

Hương Giang/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/thanh-hoa-nhu-thanh-voi-y-dang-long-dan-trong-cuoc-song-hom-nay-931909493.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)