1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của những chiến binh ''thầm lặng''

21/08/2020
Chiến trường nào cũng biết bao gian khổ, trận chiến nào chẳng có những mất mát hy sinh. Trong cuộc chiến chống COVID-19 này toàn Đảng, toàn dân ta cùng một ý chí, đoàn kết, chung sức đồng lòng cùng chống dịch như "chống giặc”. Cuộc chiến chống dịch đã đọng lại nhiều hình ảnh xúc động, chạm đến trái tim của hàng triệu người Việt Nam.

Những tháng ngày qua, không khó để bắt gặp những hình ảnh "ăn núi, ngủ rừng", vội vàng những bữa cơm chiều, rồi đến những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ... của đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nơi tuyến đầu “chống giặc”, đã lay động hàng triệu trái tim của người Việt Nam. Tạm gác lại cuộc sống thường nhật, họ phải xa gia đình, người thân yêu để chiến đấu “chống giặc” COVID-19.

Trong đợt chống dịch lần này, dẫn đoàn trực tiếp là GS.TS Nguyễn Quang Tuấn- Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cùng các y, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch Covid -19 của Bệnh viện Bạch Mai đã xung phong đổ bộ vào Đà Nẵng quyết tâm đánh thắng trận này. Mong sớm đẩy lùi được dịch để cuộc sống được bình yên.

Sáng 28/7, trên các trang MXH đồng loạt chia sẻ bức ảnh của y bác sĩ được chụp từ phía sau đang sải bước trên hành lang được cho là một bệnh viện ở Đà Nẵng kèm những dòng cảm xúc, tri ân: "Những anh hùng áo trắng chống dịch Covid-19!".

Bức ảnh của y bác sĩ được chụp từ phía sau đang sải bước trên hành lang được cho là một bệnh viện ở Đà Nẵng kèm những dòng cảm xúc, tri ân: "Những anh hùng áo trắng chống dịch Covid-19!".

Những bức hình trên được chụp khi đội ngũ các y bác sĩ từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai (nơi trước đó không lâu cũng "bùng phát" Covid -19) từng chữa trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 đặt chân đến Đà Nẵng để chung tay chiến đấu với dịch bệnh. Hình ảnh những y bác sĩ đang sải bước vội vã nhưng tự tin trên hành lang bệnh viện khiến nhiều người dâng lên một cảm xúc khó tả. Nhiều dân mạng chia sẻ bức ảnh "những chiến binh thầm lặng" này với nhiều dòng trạng thái xúc động, biết ơn, gửi lời cổ vũ các y bác sĩ và cảm ơn người đã chụp bức ảnh "đắt giá" này.

Đoàn bác sĩ từ Chợ Rẫy và Bạch Mai đến hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch Covid-19

Cùng với đó, là những dòng tâm thư mang nhiều cảm xúc của anh Tạ Bá Toàn (là 1 trong 10 người thuộc đội phản ứng nhanh từ Bệnh viện Bạch Mai vào Đà Nẵng tham gia chống dịch) gửi cho đứa con bé bỏng của mình trước khi vào Đà Nẵng tham gia chống dịch được xuất hiện trên mạng XH gần đây.

Anh Tạ Bá Toàn đã viết tâm thư đầy xúc động cho người con trai bị sốt của mình.

“Thương con trai của bố, ngày bố nhận lệnh lên đường chống dịch, con trai bố sốt cao 40 độ, nôn mửa, con kêu mệt nhiều. Bố thương lắm nhưng chỉ biết để trong lòng. Vì sự bình an của con trai bố và cả những người bố yêu thương, vì ở đây cần bố. Sáng nay mẹ điện báo con đã hết sốt bố mới yên tâm công tác. Mong sao bệnh dịch sớm được đẩy lùi để bố được về với các con", đó là những dòng cảm xúc, tâm tư của anh Toàn muốn gửi gắm đến con trai của mình, mong rằng mai sau con trưởng thành con cũng mạnh mẽ như bố. Bố thương con, nhưng bố phải để trong lòng, vì còn hàng triệu trái tim đang đợi bố ở nơi tâm dịch Đà Nẵng. Bố con mình cùng cầu mong đại dịch sớm qua, để người dân được an toàn, để bố sớm được về với con. Dòng cảm xúc ấy nó thể hiện, vì trách nhiệm của một bác sĩ cũng như nhiệm vụ cấp bách mà anh không thể trì hoãn được, nên anh quyết định không thể ở bên con trong lúc này. Qua đây cũng thấy được tấm lòng bao la của người bố, chỉ với vài điều ngắn ngủi anh viết cho con mong con sẽ hiểu được lòng của bố thương con nhiều đến nhường nào.

Những y, bác sĩ họ sẵn sàng quên mình xung phong đi tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại các khu vực điều trị, cách ly, hay miệt mài trong phòng xét nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm, nghiên cứu về virus... Những hình ảnh đó đã để lại ấn tượng sâu đậm, tốt đẹp, được nhân dân cả nước khen ngợi.

Trên mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh của các y, bác sĩ ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang cắt tóc cho nhau, bây giờ mục tiêu là gọn gàng để tiện chống dịch. Họ nói: "Tóc ngắn rồi sẽ dài ra, nhưng cuộc chiến này chỉ có một lần duy nhất và chúng tôi phải là người chiến thắng..."

Hình ảnh của các y, bác sĩ ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang cắt tóc cho nhau (internet)

Những hình ảnh này đã nhanh chóng trở thành tâm điểm, khiến người dân mạng không khỏi xúc động, cùng với đó là những cái cúi đầu thầm cảm ơn.

Ngoài sự vất vả, nỗ lực chống dịch cùng những “người hùng áo trắng”, không thể không nhắc đến những ‘lá chắn thép’. Ăn rừng, ngủ lán, hành quân trên những địa hình hiểm trở, khó khăn. Dù mưa gió hay nắng gắt cũng không thể làm chùn bước những người hùng nơi tuyến đầu đang ngày đêm tuần tra trên các tuyến biên giới, bảo vệ biên cương của Tổ quốc và phòng chống dịch COVID-19.

Những “lá chắn thép ” đã phải ăn rừng, ngủ lán, hành quân trên những địa hình hiểm trở… để chống đại dịchcovid-19, bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Họ là những người hùng trên các chốt canh vùng biên giới. Biên cương mùa này xanh màu cây rừng, xanh thêm những chiếc quân hàm của người lính biên phòng. Có lẽ, màu xanh hơn cả đó là màu hy vọng dịch bệnh Covid-19 không thể xuyên qua biên giới, bởi ở đó luôn có những “chiến binh” can trường dựng “lá chắn thép” bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tiếp tục cuộc chiến chống đại dịch, quân đội tăng cường lực lượng cán bộ, chiến sĩ, phương tiện, dựng lều dã chiến làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ở tuyến biên giới 24/24 giờ, đồng thời chung tay cùng với các cấp, các ngành, địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19. Dưới cái nắng oi ả và những cơn mưa bất chợt ập xuống lúc nào mà các anh vẫn phải ngày đêm màn trời chiếu đất, những người lính vẫn căng mình chốt chặn với nhiệm vụ không để những người mang dịch bệnh vào lãnh thổ của Việt Nam làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Chiến đấu với dịch, hy sinh quên mình với những bữa ăn chóng vội, mì gói cho qua bữa, các chiến sĩ Quân đội nhân dân và Công an nhân dân vẫn cố gắng thức khuya, dậy sớm chuẩn bị từng bữa ăn, giấc ngủ cho từng người dân tại các điểm cách ly tập trung trên mọi miền Tổ quốc. Những người lính làm công việc thầm lặng này đều có cùng mong muốn là dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.

Trong đợt chống dịch, khó có thể nói hết những nhọc nhằn, lo toan trên khuôn mặt của cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm túc trực, chăm sóc, giúp đỡ người bệnh. Những con người tầm thường nhưng lại làm nên những điều phi thường, một lời cảm ơn có lẽ sẽ chẳng bao giờ là đủ. Mỗi ngày lại có thêm ca mắc Covid mới, mong cho những người chiến sĩ thầm lặng này có sức khỏe tốt, nhân dân cả nước cùng chung tay thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, đẩy lùi đại dịch.

Nguyễn Phương/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/cuoc-chien-chong-dai-dich-COVID-19-cua-nhung-chien-binh-tham-lang-456455989.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)